ทำอย่างไรดีถ้าเรามีอาการปวดกล้ามเนื้อ

อาการที่เกิดจากการปวดกล้ามเนื้อส่วนมากจะมีสาเหตุจากการใช้งานหนัก เกินกำลัง หรือมีการกดทับเบียดจน ทำให้ได้รับอาการบาดเจ็บ และหลายๆคนที่ดูหนัง18+เยอะๆก็มีอาการเกร็งกล้ามเนื้อจนปวดได้เหมือนกัน บางครั้งอาการบาดเจ็บจะไม่เกิดขึ้นในทันทีแต่จะสะสมทีละเล็กทีละน้อย โดยมีอาการปวดมากขึ้นส่งผลในการใช้ชีวิตประจำวัน อย่างเช่นการที่เราดูหนัง18+มีการใช้กล้ามเนื้อแขนและขาอยู่ตลอด เพราะกิจกรรมบางประเภทก็เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดอาการบาดเจ็บสะสม หากหยุดกิจกรรมนั้นอาการบาดเจ็บที่รบกวนการใช้ชีวิตประจำวันก็จะลดลงได้
กรณีของผู้ป่วยชายมีอายุ 30 ปีได้มาพบกับนักกายภาพมีอาการปวดบริเวณที่ยกโป้งและนิ้วชี้ด้านซ้าย มีอาการตอนเช้านิ้วชี้จะแข็งงอไม่ค่อยได้ในช่วงเช้า แต่เมื่อมีการทำกิจกรรมหรือเคลื่อนไหวก็จะต่อย ๆ ดีขึ้น
จากการถามประวัติเพิ่มเติมอาการชาที่นิ้วชี้จะมากกว่านิ้วโป้งและมีอาการตอนกลางวันบ้าง แต่จะไม่มากเท่ากับตอนเช้าและมีอาการร้าวบริเวณสะบัก แขนด้านนอก วันไหนที่ต้องทำงานหนักมากเช้าวันรุ่งขึ้นจะมีอาการชาที่นิ้วเพิ่มมากขึ้น นักกายภาพได้ทำการตรวจร่างกายก็ไม่พบความผิดปกติที่มือและข้อนิ้ว ไม่พบอาการของระบบประสาทอาการชาที่เกิดจากการกดเบียดของเส้นประสาทที่คอ
ผู้ป่วยทำงานอาชีพนำสินค้าออกจากท่าเรือให้ลูกค้า (ชิปปิ้ง) ในตอนเช้าต้องไปติดต่อกับลูกค้ารวมเอกสารใส่กระเป๋าและขับมอเตอร์ไซค์ไปท่าเรือ และขับมอเตอร์ไซค์ไปมาในท่าเรือตลอดทั้งวัน เพื่อติดต่อกับทางลูกค้าและติดต่อกับเจ้าหน้าที่โดยกระเป๋าเอกสารจะมีน้ำหนักประมาณ 5-6 กิโลกรัม ในลักษณะสะพายข้างทำให้เกิดการกดไปที่กล้ามเนื้อบริเวณคอด้านหน้าจึงส่งผลทำให้อาการชาที่นิ้วชี้ได้อย่างชัดเจน ส่งผลให้ไม่รู้สึกตอนที่ดูหนัง18+
กรณีนี้ผู้ป่วยสะพายกระเป๋าส่งผลให้เกิดแรงกดทับที่กล้ามเนื้อคอ การขับมอเตอร์ไซค์ทำให้เกิดแรงเหวี่ยงของน้ำหนักกระเป๋าทำให้เกิดแรงกดมากขึ้น ทำให้กล้ามเนื้อมัดที่ถูกกดทำงานหนักมากขึ้น เพื่อที่จะช่วยยกกระดูกซี่โครง เวลาที่สะพายกระเป๋า
หากจะรักษาอาการบาดเจ็บสะสม ต้องรักษาที่ต้นเหตุคือ ผู้ป่วยต้องหาสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการขึ้นให้พบ และหยุดทำกิจกรรมนั้น ๆ การรักษาด้วยการกายภาพบำบัดหรือรักษาด้วยยาจึงจะได้ผลดี แน่นอนว่าอาจต้องงดดูหนัง18+ไปสักพักเพื่อให้ร่างกายฟื้นฟูเต็มที่
ในการหาสาเหตุบางครั้งก็ง่าย บางครั้งก็ยากให้สังเกตจากพฤติกรรมที่ทำในแต่ละวันเช่น เมื่อเราทำกิจกรรม นั้นมาก ๆ อาการก็จะเป็นชัดเจนมากขึ้น ให้ลองหยุดกิจกรรมลงว่าดีขึ้นไหม หากทำกิจกรรมหลายอย่างในแต่ละวัน อาจจะงดกิจกรรมลงทีละอย่างเพื่อจะได้รู้ต้นเหตุที่แท้จริง