สังเกตอาการก่อนไส้ติ่งอักเสบ

ปกติทั่วไปคนเรามักจะมีอาการปวดท้องได้เป็นปกติได้ บางทีนอนดูหนังโป๊ก็อาจจะรู้สึกหน่วงๆที่ท้อง แต่อาการปวดท้องและแต่ละครั้งก็ไม่ได้ให้ความสนใจกับมันมากเท่าไหร่ เพราะคิดว่าเป็นอาการปวดท้องทั่วไปไม่น่าจะเป็นอันตรายมาก อาการปวดท้อง มีสาเหตุเกิดขึ้นได้มากมาย มีแบบปวดท้องที่ไม่เป็นอันตรายมากและแบบที่เป็นอันตรายมากจนถึงขั้นเสียชีวิตได้ และถ้าเป็นแบบหลังก็จำเป็นที่จะต้องได้รับการตรวจรักษาโดยเร็ว ทุกคนจะมีไส้ติ่งซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของร่างกายที่ไม่มีประโยชน์และยังก่อให้เกิดโทษได้

สาเหตุที่ไส้ติ่งอักเสบโดยส่วนใหญ่นั่นเชื่อว่าเกิดมาจากการอุดตันของสิ่งแปลกปลอมบางอย่าง ไม่ว่าจะเป็นก้อนมะเร็ง อุจาระ หรือการติดเชื้ออื่นๆ ซึ่งก็อาจจะเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดการอักเสบได้เช่นเดียวกัน หลายคนไม่แสดงอาการจนเกิดอักเสบขึ้นมาอย่างรุนแรง อาการเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อแม้แต่ตอนที่ดูหนังโป๊ก็ตาม เมื่อมีการอุดตันจะทำให้เกิดแรงดันในใส้ติ่งและทำให้เกิดการขาดเลือดหรือมีการตายของเนื้อเยื่อจนเกิดเป็นไส้ติ่งอักเสบขึ้นมา หากไม่ได้รับการรักษาอย่างทันเวลาก็จะทำให้ไส้ติ่งแตกและเกิดเป็นเยื่อบุช่องท้องอักเสบ และเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการติดเชื้อในกระแสเลือดและอาจทำให้เสียชีวิตได้
สัญญาณเตือนที่ทำให้เรารู้ตัวว่ากำลังเป็นไส้ติ่งอักเสบก็คืออาการปวดท้อง เราต้องแยกให้ออกว่าเป็นอาการปวดท้องที่เกิดขึ้นจากการอักเสบของไส้ติ่ง ซึ่งจะแตกต่างกับการปวดท้องจากสาเหตุอื่นๆอย่างไร ในช่วงแรกจะเป็นการปวดแบบไม่จําเพาะ เราจะปวดบริเวณรอบรอบสะดือก่อนจะมันจะย้ายมาอยู่บริเวณส่วนท้องด้านล่างขวาและยังมีอาการอื่นๆที่เกิดขึ้นคู่กันไปก็คือคลื่นไส้อาเจียนหรือมีไข้ต่ำๆ แต่ถ้ามีให้สูงขึ้นมากๆ ก็อาจจะหมายความว่าใกล้จะถึงเวลาที่ใส้ติ่งจะแตก ปวดท้องจนดูหนังโป๊ไม่ไหว บางคนรู้สึกเพลิดเพลินกับหนังโป๊จนปล่อยให้อาการปวดท้องรุนแรง
อาการเหล่านี้ ได้รับการวินิจฉัยและตรวจร่างกายแล้วก็สามารถบอกได้ว่าอยู่ในภาวะของอาการไส้ติ่งอักเสบ สำหรับบางคนอาจจะมีอาการที่แตกต่างออกไป ไม่สามารถที่จะบ่งชี้ได้ชัดและจะต้องมีเครื่องมือพิเศษในการตรวจหาสิ่งผิดปกติ ในการวินิจฉัยโรค เช่น เอกซเรย์คอมพิวเตอร์หรือ เครื่องมืออัลตร้าซาวด์ เป็นต้น
การรักษาไส้ติ่งอักเสบมีเพียงวิธีเดียวคือการผ่าตัดไส้ติ่งส่วนที่อักเสบนั้นออกไป ไส้ติ่งอักเสบไม่สามารถรักษาได้โดยการให้ยาเพียงอย่างเดียว หากมีการผ่าตัดตั้งแต่ตอนที่ใสติ่งยังไม่แตกก็จะใช้เวลาในการผ่าตัดเพียงเล็กน้อยและใช้เวลาพักฟื้นแค่ 2-3 วัน หากไส้ติ่งมีอาการแต่ก็จำเป็นจะต้องใช้เวลาในการล้างเอาหนองออกจากช่องท้อง มีการใช้ยาฆ่าเชื้อซึ่งทำให้ระยะเวลาในการรักษานั้น นานขึ้นกว่าเดิม